“คลอปป์” ย้ำไม่โอเค ลิเวอร์พูล ร่วมวงซูเปอร์ลีก-ชี้ เวสต์แฮม ได้ไป ชปล.คือเสน่ห์

เยอร์เกน คลอปป์ ย้ำคำเดิมเมื่อ 2 ปีก่อนว่าไม่เห็นด้วยหาก ลิเวอร์พูล ร่วมวง ยูโรเปียน ซูเปอร์ลีก ชี้ถ้าทีมอย่าง เวสต์แฮม ได้ไป ชปล.คือเสน่ห์

วันที่ 20 เม.ย. 64 ควันหลงฟุตบอลพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ฤดูกาล 2020-2021 นัดที่ 32 เมื่อคืนที่ผ่านมา ซึ่ง ลิเวอร์พูล เปิดรังแอนฟิลด์ทำได้แค่เสมอกับ ลีดส์ ยูไนเต็ด 1-1 โดย “หงส์แดง” ขึ้นนำก่อนจาก ซาดิโอ มาเน นาทีที่ 31 แต่ “ยูงทอง” มาตีเสมอได้ในช่วงท้ายเกมนาทีที่ 87 จาก ดีเอโก ยอเรนเต

จบเกมนี้ ลิเวอร์พูล มี 53 คะแนน พลาดโอกาสแซง เวสต์แฮม ยูไนเต็ด ซึ่งมี 55 แต้ม และผลต่างประตูได้-เสียเป็นรอง ขึ้นไปอยู่อันดับ 4 แทน (ลิเวอร์พูล +16 / เวสต์แฮม +11) ส่วน ลีดส์ มี 46 คะแนน รั้งอันดับ 10

ด้าน เยอร์เกน คลอปป์ กุนซือ “หงส์แดง” ถูกถามถึงประเด็นร้อนในเวลานี้ ซึ่ง เฟนเวย์ สปอร์ตส กรุ๊ป กลุ่มทุนผู้บริหารจากสหรัฐอเมริกาได้ตอบตกลงว่าสโมสรจะเข้าร่วมกับอีก 11 ทีมที่แสดงตัวแล้ว และอีก 3 ทีมที่ยังไม่เปิดเผยชื่อ ในการก่อตั้ง “ยูโรเปียน ซูเปอร์ลีก” รายการใหม่ซึ่งมี 20 ทีมทั่วยุโรปมาฟาดแข้งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เพื่อแยกตัวออกมาเตะกันเองแทนการเข้าร่วม ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก กับ ยูโรปาลีก ที่อยู่ในความดูแลของ สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) ซึ่งให้รายได้และผลประโยชน์น้อยกว่า

ทำให้ คลอปป์ ยังคงย้ำจุดยืนเดิมที่เคยให้ความเห็นถึงโปรเจกต์นี้เมื่อ 2 ปีก่อนว่า “ความเห็นของผมยังไม่เปลี่ยนแปลง ผมได้ยินเรื่องนี้ครั้งแรกเมื่อวาน (วันอาทิตย์) ระหว่างเตรียมตัวลงเล่นเกมที่หนักซึ่งพบกับ ลีดส์ และมันก็มีเรื่องราวมากมายเกี่ยวกับประเด็นนี้หลั่งไหลเข้ามา ผมเข้าใจว่าทำไมแฟนบอลถึงไม่แฮปปี้ แต่ผมก็พูดอะไรมากไม่ได้ เพราะผมและบรรดาผู้เล่นไม่ได้อยู่ในกระบวนการนั้น เราต้องรอดูว่าอะไรจะเกิดขึ้นกันต่อไป”

“ในช่วงชีวิต 53 ปี ผมก็ได้เห็นการแข่งขัน ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก มาตลอด ซึ่งในฐานะผู้จัดการทีม นี่คือเป้าหมายของผมที่จะได้คุมทีมลงเล่นในรายการนี้ ผมชอบรายการนี้ในแง่ของการแข่งขันฟุตบอล ผมชอบในความเป็นจริงที่ว่าทีมอย่าง เวสต์แฮม ยูไนเต็ด อาจจะได้เล่น ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก ในฤดูกาลหน้า แต่ตอนนี้ผมไม่อยากให้พวกเขาได้สิทธิ์นั้นไป เพราะเราเองก็อยากได้เหมือนกัน แต่มันก็มีโอกาสเกิดขึ้นได้”

“ลิเวอร์พูล เป็นอะไรที่มากเกินกว่าการตัดสินใจบางอย่าง และสิ่งสำคัญที่สุดในกีฬาฟุตบอล คือ แฟนบอลและความเป็นทีม เราต้องแน่ใจว่าจะไม่มีรอยร้าวเกิดขึ้นระหว่าง 2 สิ่งนั้น ผมได้ยินว่าแฟนบอลของเราปลดป้ายผ้าออกจากแอนฟิลด์ แต่นักเตะไม่ได้ทำอะไรผิด แม้เราจะไม่สามารถชนะได้ทุกนัด แต่เราก็ต้องการทุกอย่าง และได้โควตาไปเล่น ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก ฤดูกาลหน้า” ผู้จัดการทีมลิเวอร์พูล ร่ายยาว

ทั้งนี้ นักเตะลีดส์ ได้ใส่เสื้อยืดสีขาวลงไปวอร์มในช่วงก่อนเริ่มเกม ซึ่งมีข้อความว่า “Football is for the fans” แปลว่า “ฟุตบอลมีไว้เพื่อแฟนบอล” เพื่อต่อต้านแนวคิดที่ 6 ทีมยักษ์ใหญ่ของ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ (ลิเวอร์พูล, แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, แมนเชสเตอร์ ซิตี้, เชลซี, อาร์เซนอล, สเปอร์ส) จะแยกตัวไปร่วมมือกับอีก 9 สโมสรชั้นนำของยุโรป รวมเป็น 15 ทีมในการก่อตั้ง ยูโรเปียน ซูเปอร์ลีก เพื่อผลประโยชน์ของสโมสรเป็นหลัก มากกว่าคำนึงถึงแฟนบอล