“ชิรูด์-เอ็มบัปเป” ยิงทำสถิติ “ฝรั่งเศส” สยบ “โปแลนด์” เข้ารอบ 8 ทีม ฟุตบอลโลก 2022

โอลิวิเยร์ ชิรูด์ กับ คีเลียน เอ็มบัปเป ยิงทำสถิติในเวิลด์คัพ ช่วยให้ ฝรั่งเศส ชนะ โปแลนด์ เข้ารอบ 8 ทีม ฟุตบอลโลก 2022

วันที่ 4 ธันวาคม 2565 ฟุตบอลโลก 2022 รอบ 16 ทีม คู่ที่ 3 ซึ่งเป็นคู่แรกของวันนี้ เวลา 22.00 น. ถ่ายทอดสดทาง ทรูโฟร์ยู 24 เป็นเกมที่สนามอัล ธูมามา สเตเดียม กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ “แชมป์เก่า” ทีมชาติฝรั่งเศส อันดับ 4 ของโลก แชมป์กลุ่มดี พบกับ ทีมชาติโปแลนด์ อันดับ 26 ของโลก รองแชมป์กลุ่มซี

เริ่มเกม ฝรั่งเศส ที่พักตัวจริงถึง 9 คนในเกมสุดท้าย กลุ่มดี ซึ่งแพ้ ตูนิเซีย 0-1 อาศัยความสดเปิดเกมรุกบดขยี้ โปแลนด์ ตั้งแต่ต้น นาทีที่ 13 โอเรเลียง ชูอาเมนี ได้ยิงไกลเต็มข้อ แต่ วอยเชียค เชสนี ยังล้มตัวปัดทิ้งออกไปได้

นาทีที่ 21 โปแลนด์ หาจังหวะตอบโต้บ้าง โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี ได้โอกาสยิงไกลด้วยเท้าซ้ายจากระยะประมาณ 25 หลา แต่บอลพุ่งหลุดออกข้างเสาไปแบบได้เสียว

นาทีที่ 38 โปแลนด์ น่าได้ประตูแบบสุดๆ เมื่อ ปิโอเตอร์ ซีลินสกี ได้ซัดบริเวณจุดโทษ บอลติดเซฟ อูโก โยริส กระดอนไปเข้าทาง ยาคุบ คามินสกี ยิงซ้ำอีกที แต่ยังถูก ราฟาเอล วาราน ที่ยืนคุมเส้น สกัดทิ้งออกมาได้แบบหวุดหวิด

นาทีที่ 44 คีเลียน เอ็มบัปเป จ่ายบอลทะลุช่องให้ โอลิวิเยร์ ชิรูด์ หลุดเข้าไปยิงเน้นๆ บอลหนีมือ วอยเชียค เชสนี เสียบเสาไกล ฝรั่งเศส นำ 1-0 ก่อนจบครึ่งแรก และเป็นประตูที่ 52 ในการเล่นทีมชาติฝรั่งเศสของ ชิรูด์ แซงหน้าสถิติสูงสุดของ “ตราไก่” ที่ เธียร์รี อองรี เคยทำไว้ 51 ลูกเรียบร้อยแล้ว

ครึ่งหลัง นาทีที่ 48 โอกาสยังเป็นของ ฝรั่งเศส โดย อองตวน กรีซมันน์ เปิดฟรีคิกให้ ราฟาเอล วาราน ขึ้นโหม่งเต็มหัว แต่ยังติดเซฟของ วอยเชียค เชสนี

นาทีที่ 57 จากลูกเตะมุมของ ฝรั่งเศส โอลิวิเยร์ ชิรูด์ เจ้าเก่า กระโดดฟาดบอลผ่านแนวรับเข้าไปตุงตาข่ายอย่างสวยงาม แต่ไม่ได้ประตู เนื่องจากผู้ตัดสินจับฟาวล์ ราฟาเอล วาราน ในจังหวะขึ้นโหม่งแล้วปะทะกับ วอยเชียค เชสนี และ แมตตี แคช ที่พยายามสกัด จนตกลงมาบนพื้นและบาดเจ็บทั้ง 3 คน แต่ยังลุกขึ้นมาเล่นต่อได้

นาทีที่ 74 ฝรั่งเศส เปลี่ยนจากจังหวะตั้งรับ โปแลนด์ เป็นเกมโต้กลับเร็ว ชิรูด์ ดูดบอลที่สาดยาวแล้วจ่ายให้ อุสมาน เดมเบเล เลี้ยงจี้ขึ้นมาทางขวา ก่อนป้ายออกซ้ายให้ เอ็มบัปเป ที่เติมเข้ามา จับหนึ่งทีแล้วยิงเสยเพดานตาข่ายเป็น 2-0 ทำให้ เอ็มบัปเป ยิงประตูที่ 8 ในฟุตบอลโลก รอบสุดท้าย กลายเป็นนักเตะอายุไม่เกิน 24 ปี ที่ยิงได้ในเวิลด์คัพมากที่สุดแทน เปเล่ ตำนานดาวยิงทีมชาติบราซิล (7 ประตู)

ช่วงทดเจ็บ นาทีที่ 90+1 เอ็มบัปเป โชว์ความคมอีกครั้ง กดด้วยขวาในเขตโทษ บอลพุ่งหนีมือ เชสนี ที่พยายามปัดสุดตัว แต่เอาไม่อยู่ บอลเสียบเสาไกลอย่างเด็ดขาด เป็นประตูที่ 16 จากการเล่นให้ทีมชาติฝรั่งเศส 14 เกมหลังสุด และเป็นสกอร์ 3-0

ช่วงทดเจ็บ นาทีที่ 90+8 ฝรั่งเศส เสียจุดโทษ เมื่อ ดาโยต์ อูปาเมกาโน โดนวีเออาร์จับแฮนด์บอล จังหวะแรก โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี ยิงติดเซฟ อูโก โยริส แต่ผู้ตัดสินให้ยิงใหม่ เนื่องจาก โยริส ขยับเท้าออกมาจากเส้นก่อนยิง ครั้งที่ 2 เลวานดอฟสกี ยิงไม่พลาด โปแลนด์ ไล่มาเป็น 1-3

แต่จบเกม ฝรั่งเศส ก็ยังชนะ โปแลนด์ 3-1 ทำให้ “ตราไก่” เข้ารอบ 8 ทีมไปรอพบผู้ชนะระหว่าง ทีมชาติอังกฤษ กับ ทีมชาติเซเนกัล ในวันที่ 10 ธันวาคมนี้

รายชื่อ 11 ตัวจริงของทั้ง 2 ทีม

ฝรั่งเศส (ระบบ 4-2-3-1) : อูโก โยริส (ผู้รักษาประตู / กัปตันทีม) – ฌูลส์ คุนเด, ราฟาเอล วาราน, ดาโยต์ อูปาเมกาโน, เตโอ แอร์กน็องเดซ – โอเรเลียง ชูอาเมนี, อาเดรียง ราบิโอต์ – อุสมาน เดมเบเล, อองตวน กรีซมันน์, คีเลียน เอ็มบัปเป – โอลิวิเยร์ ชิรูด์

โปแลนด์ (ระบบ 4-1-4-1) : วอยเชียค เชสนี (ผู้รักษาประตู) – แมตตี แคช, คามิล กลิค, ยาคุบ คิวิออร์, บาร์ตอสซ์ เบเรซินสกี – เกอร์เซกอร์ซ ครีโชเวียค – เชมีสวัฟ ฟรานคอฟสกี, เซบาสเตียน ชีมานสกี, ปิโอเตอร์ ซีลินสกี, ยาคุบ คามินสกี – โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี (กัปตันทีม)

ขอบคุณบทความดีๆ ติดตามเพิ่มเติมได้ทาง ufabet