ติอาโก อัลคันทารา : กุญแจสำคัญของ “ลิเวอร์พูล” ที่จะป้องกันแชมป์พรีเมียร์ลีก

เป็นอันว่าในท้ายที่สุดแล้ว เมื่อวันที่ 18 กันยายนที่ผ่านมา ติอาโก อัลคันทารา กองกลางชาวสเปน ย้ายจาก “เสือใต้” บาเยิร์น มิวนิก มหาอำนาจจาก บุนเดสลีกา เยอรมนี มาร่วมทัพ “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล ทีมดังแห่งศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ภายใต้การนำทีมของ เยอร์เกน คลอปป์ ผู้จัดการทีมชาวเยอรมัน ด้วยค่าตัวราวๆ 25 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 1,000 ล้านบาท เซ็นสัญญายาวถึงปี 2024 พร้อมเสื้อหมายเลข 6 ไล่ล่าความสำเร็จกับสโมสรต้นสังกัดใหม่ภายใต้ชายคาแอนฟิลด์ ภายใต้ค่าเหนื่อย 200,000 ปอนด์ต่อสัปดาห์ หรือประมาณ 8 ล้านบาทต่อสัปดาห์เลยทีเดียว

การมาของ ติอาโก อัลคันทารา เรียกได้ว่าเป็นการทำลายปรัชญาที่ เยอร์เกน คลอปป์ มักจะไม่ซื้อนักเตะสตาร์ดังที่ประสบความสำเร็จตลอดจนเลยจุดพีคมาแล้ว แต่กระนั้นในรายของแข้งรายนี้น่าจะได้รับการยกเว้นเป็นกรณีพิเศษ เพราะแข้งวัย 29 กะรัตรายนี้ คือนักเตะที่ตัวเขาชื่นชอบมาก และเคยพูดถึงมาแล้วหลายครั้ง ซึ่งในหลายๆ ครั้งที่เขาพูดถึงนั้นแทบเก็บซ่อนความรู้สึกไว้ไม่ไหว มันแสดงให้เห็นว่าเขาปรารถนาที่จะร่วมงานกับแข้งรายนี้มากแค่ไหน

Cr.Photo : Liverpool FC
Cr.Photo : Liverpool FC

ตัวนักเตะก็ได้ใจแฟนๆ ไปทันทีด้วยการยืนยันว่าจะเคารพธรรมเนียมของสโมสรแห่งนี้ ด้วยการที่จะไม่แตะป้าย “This is Anfield” ที่อยู่ในอุโมงค์สนามเหย้าของทีม เนื่องจากได้รับคำเตือนมาจาก เฟอร์นันโด ตอร์เรส เพื่อนร่วมชาติที่บอกว่า ยังไม่มีสิทธิ์แตะจนกว่าจะคว้าแชมป์ร่วมกับทีม และแน่นอนว่าเรื่องนี้นอกจากจะได้ใจแฟนบอลแล้วยังได้ใจ เยอร์เกน คลอปป์ นายใหญ่ของทีมอีกด้วย

ตลอดเส้นทางลูกหนังของ ติอาโก อัลคันทารา ที่ผ่านการติดทีมชาติสเปนมา 39 นัด คว้าแชมป์ลีกสูงสุดมาแล้ว 9 สมัย, ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก อีก 2 สมัย รวมถึง ฟีฟ่า คลับ เวิลด์ คัพ 2 สมัยด้วยกัน ซึ่งฤดูกาลที่ผ่านมาในถิ่นอัลลิอันซ์ อารีนา ตัวเขาก็ลงสนามช่วยทีมไป 40 นัดด้วยกัน และจำนวน 150 นัด ตลอด 7 ฤดูกาลกับทีม

ซึ่งทาง ติอาโก อัลคันทารา ออกมาเปิดใจครั้งแรกหลังย้ายมายังสโมสรต้นสังกัดใหม่ว่า “ผมคิดว่ามันเป็นความรู้สึกที่มหัศจรรย์มากๆ ผมรอคอยช่วงเวลานี้มานานแล้ว ผมมีความสุขมากๆ ที่ได้มาอยู่ที่สโมสรแห่งนี้ที่ให้ความรู้สึกแบบครอบครัว เมื่อเวลาผ่านไปนานหลายปี แน่นอนคุณพยายามที่จะคว้าชัยชนะให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ซึ่งเมื่อคุณชนะครั้งต่อไป คุณก็อยากจะชนะมากขึ้นไปอีก ผมอยากจะประสบความสำเร็จกับสโมสรแห่งนี้ และคว้าแชมป์ร่วมกับทีมให้ได้มากที่สุด

Cr.Photo : Liverpool FC
Cr.Photo : Liverpool FC

ทันทีที่ดีลลุล่วงและมีการประกาศออกมาอย่างเป็นทางการจากเว็บไซต์ของสโมสร เยอร์เกน คลอปป์ ก็ออกมาพูดถึงลูกทีมคนใหม่รายนี้ด้วยใจความที่ว่า มันเป็นความรู้สึกที่ยอดเยี่ยมและมีความสุขที่ดีลนี้ประสบความสำเร็จในที่สุด ก่อนหน้านั้นผมกับเขาคุยกันแค่ทางข้อความ เขาเป็นนักเตะที่ดีและผ่านบอลได้อย่างยอดเยี่ยม มีความเร็ว สร้างสรรค์พื้นที่เพื่อนักเตะคนอื่น รวมถึงมีวิสัยทัศน์ที่ยอดเยี่ยม ซึ่งผมไม่ได้คาดหวังว่าเขาจะโชว์ฟอร์มที่สื่อถึงนี้ได้ทั้งหมดในนัดแรก เพราะเชื่อว่านักเตะต้องการเวลาปรับตัวให้กับพรีเมียร์ลีก

ขณะที่ เป๊ป ลินเดอร์ส ผู้ช่วยผู้จัดการทีม “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล บอกว่า แข้งรายนี้จะเป็นตัวอย่างที่ดีในห้องแต่งตัวของทีม จากประสบการณ์ที่ถือว่าผ่านมาอย่างโชกโชนก็คงไม่ใช่คำพูดที่ยกยอเกินไปนัก ทั้งยังแสดงความเชื่อมั่นว่านักเตะจะเข้ามายกระดับการเล่นของทีมให้สูงขึ้นไปอีกในซีซั่นนี้ เพราะเขามองว่านักเตะมีความเยือกเย็น จ่ายบอลได้อย่างสร้างสรรค์ แต่ก็ยังทิ้งท้ายด้วยว่า นักเตะต้องการเวลาปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมใหม่ และระบบการเล่นของทีม

นอกจากนี้ แอนดรูว์ โรเบิร์ตสัน แบ็กซ้ายของทีมก็ได้ออกมาพูดถึงเพื่อนร่วมทีมคนใหม่คนนี้ว่า ผมเคยดู ติอาโก อัลคันทารา เล่นนะ เขาคือผู้เล่นที่ยอดเยี่ยมและเต็มเปี่ยมไปด้วยพรสวรรค์ เขาจะสามารถเข้ามาเพิ่มเติมคุณภาพในแผงกองกลางให้กับสโมสรไหนก็ได้ในโลกใบนี้ แน่นอนว่าการที่เราได้ตัวเขามาร่วมทีมมันเป็นเรื่องที่ยอดเยี่ยมไม่น้อยเลยทีเดียว

เกมประเดิมสนามนัดแรก ติอาโก อัลคันทารา คือการที่ตัวเขาถูกส่งลงสนามในฐานะตัวสำรอง (ลงเล่น 45 นาทีครึ่งหลัง) แทนที่ของ จอร์แดน เฮนเดอร์สัน ที่บุกไปเอาชนะ “สิงโตน้ำเงินคราม” เชลซี ถึงถิ่น สแตมฟอร์ด บริดจ์ 2-0 เมื่อค่ำคืนวันที่ 20 กันยายน ที่ผ่านมา ซึ่งตัวเขาก็โชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมทั้งการคุมจังหวะเกมที่ไหลลื่น การผ่านบอลสั้นบอลยาวที่แม่นยำและมีประสิทธิภาพสูง รวมทั้งยังมีโอกาสลุ้นทำประตูด้วย

แม้จะมาพลาดท่าทำให้ทีมเสียจุดโทษในนาทีที่ 75 ของเกมการแข่งขัน แต่ยังดีที่ อลิสสัน เบคเกอร์ เซฟเอาไว้ได้ นี่อาจเป็นสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ที่เขาต้องปรับในเรื่องของรายละเอียดในการเข้าปะทะ ที่เหลือบอกได้ว่ายอดเยี่ยมมากๆ จนทำให้ ลิเวอร์พูล เอคโค สื่อท้องถิ่นเมืองเมอร์ซีย์ไซด์ ให้คะแนนความสามารถของเขาถึง 8 คะแนนเลยทีเดียว

หลังจบเกมดังกล่าว Opta เจ้าพ่อสถิติลูกหนังชื่อดังของโลกระบุว่า ติอาโก อัลคันทารา ทำสถิติจ่ายบอลสำเร็จถึง 75 ครั้ง ซึ่งเป็นตัวเลขที่มากกว่าผู้เล่นของเชลซีทุกคนในสนาม ทั้งๆ ที่มีเวลาวาดลวดลายในสนามแค่ 45 นาทีเท่านั้น นับเป็นสถิติใหม่ของ พรีเมียร์ลีก นับตั้งแต่ที่ได้มีการเริ่มเก็บสถิติไว้ตั้งแต่ฤดูกาล 2003-04 เลยทีเดียว

แน่นอนว่าเป้าหมายในลีกฤดูกาลนี้ของ ยอดทีมแห่งถิ่น แอนฟิลด์ ย่อมหนีไม่พ้นการป้องกันตำแหน่งแชมป์ไว้ให้ได้ และจากนัดแรก ติอาโก อัลคันทารา ก็แสดงให้เห็นถึงความยอดเยี่ยมและคุณภาพที่มีอยู่ในตัวเขา ถ้าหากว่าตัวเขายังโชว์ฟอร์มได้แบบนัดประเดิมสนามต่อไป ก็มีโอกาสที่เขาจะเป็นกุญแจสำคัญในการช่วยทีมป้องกันแชมป์ไว้ได้บนพื้นฐานที่ทีมยังคงรักษาไว้ซึ่งมาตรฐาน.

ผู้เขียน : iPoppz_5

กราฟิก : Sathit Chuephanngam

Credit : https://www.thairath.co.th/