ผลพวง Brexit “โซลชาร์” มีโอกาสชวด “เวิร์กเพอร์มิต” คุม “แมนยู” ต่อ

“โอเล กุนนาร์ โซลชาร์” อาจจะไม่ได้รับใบอนุญาตทำงานอย่างถูกกฎหมาย หากเอฟเออังกฤษ ออกกฎใหม่ ในยุคที่สหราชอาณาจักร ออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป หรือ “อียู”

จากผลพวงของ Brexit ทำให้สมาคมฟุตบอลอังกฤษ หรือ เอฟเอ จะต้องออกกฎการออกใบอนุญาตการทำงาน หรือ “เวิร์กเพอร์มิต” ใหม่ เพื่อรองรับกับนโยบายการบริหารประเทศหลังออกจากสหภาพยุโรป โดยกฎใหม่ของ เอฟเอ ได้ระบุคุณสมบัติของผู้จัดการทีมที่จะสามารถทำงานได้อย่างถูกกฎหมายในอังกฤษ

กฎดังกล่าวถูกระบุไว้ในเอกสาร 12 หน้า และมีเกณฑ์การประเมินในลักษณะที่เหมือนกับการประเมินคุณสมบัตินักเตะต่างชาติ ซึ่งระบุไว้ว่า ผู้จัดการทีม “ที่มาจากต่างประเทศ” จะต้องเคยทำทีมในลีกสูงสุดมาอย่างต่ำ 2 ปีติดต่อกัน หรือ เป็นเวลารวม 3 ปี จาก 5 ปีหลังสุด โดยต้องเป็นลีกจาก 33 ประเทศที่กำหนดไว้ หรืออีกกรณีหนึ่งคือ จะต้องคุมทีมในสโมสรในประเทศที่มีอันดับฟีฟ่าอยู่ใน 50 อันดับแรก เป็นเวลา 5 ปี 

จากการออกใบอนุญาตดังกล่าว มีการเทียบเคียงกับกรณีของ “โอเล กุนนาร์ โซลชาร์” กุนซือแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ซึ่งเขาได้ย้ายจากการคุมทีมโมลด์ ในลีกนอร์เวย์ มาคุมทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในช่วงปลายปี 2018 ซึ่งหากกฎดังกล่าวถูกนำมาใช้ในเร็ววันนี้ โอเล กุนนาร์ โซลชาร์ มีโอกาสที่จะไม่ได้รับใบอนุญาตนี้ เนื่องมาจากแม้เขาจะคุมทีมในลีกสูงสุด แต่ลีกของนอร์เวย์ ไม่ได้อยู่ใน 33 ประเทศที่ระบุไว้ในกฎดังกล่าว อีกทั้งเขาไม่ได้คุมทีมโมลด์เป็นระยะเวลา 5 ปี แม้นอร์เวย์จะมีอันดับฟีฟ่าอยู่ใน 50 อันดับแรก ในช่วงเวลานี้ 

รวมไปถึง มาร์เซโล บิเอลซา กุนซือลีดส์ ยูไนเต็ด มีช่องว่างสั้นๆ โดยก่อนหน้านี้เขาคุมทีมมาร์กเซย, ลาซิโอ และลีลล์ แต่เขามีช่องว่างสั้นๆ ก่อนจะมาคุมลีดส์ ยูไนเต็ด เพราะเขาไม่ได้คุมทีมตั้งแต่ช่วงปลายปี 2017 ก่อนจะได้งานคุมลีดส์ ยูไนเต็ดในช่วงซัมเมอร์ปี 2018 จึงอาจเป็นช่องว่างในส่วนนี้