มั่นใจนายเก่า “ตูเญซ” เชื่อสเปนยังน่ากลัว แม้ผ่านยุคทองมาแล้ว

อันเดรส ตูเญซ ซึ่งผู้เคยค้าแข้งกับเซลตา บีโก ในช่วงที่ หลุยส์ เอ็นริเก กุนซือคุมทีม เชื่อสเปนยังคงน่ากลัว แม้ว่าจะหมดยุคของ ชาบี เอร์นานเดซ และ อันเดรส อิเนียสตา ไปแล้วก็ตาม นอกจากนี้ยังพูดถึง คาริม เบนเซมา ว่าเป็นนักเตะที่ฉลาดหาตัวจับยาก

อดีตกองหลังทีมชาติเวเนซุเอลาวัย 34 ปี เคยเล่นกับเซลตา บีโก ทั้งทีมชุดใหญ่และทีมสำรอง ตั้งแต่ปี 2006 ก่อนที่ เอ็นริเก จะตัดสินใจปล่อยยืมให้กับ เบตาร์ เยรูซาเล็ม ทีมในอิสราเอล ในปี 2013 ซึ่ง ตูเญซ ได้มาบอกเล่าประสบการณ์ค้าแข้งใน ลา ลีกา สเปน ผ่านรายการ “Here Comes The Time” ซึ่งทำการวิเคราะห์เกม และบอกเล่าเรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับฟุตบอล ยูโร 2020 ที่ผลิตโดย Main Stand และออกอากาศผ่านเพจ Facebook “Thairath Sport – ไทยรัฐสปอร์ต” และ Youtube Thairath Online เวลา 19.00 น.

ตูเญซ พูดถึง เอ็นริเก และทีมชาติสเปน หลังจากชนะสโลวะเกีย 5-0 ว่า “หลุยส์ เอ็นริเก สำหรับผมเขาคล้ายกับ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ผมรู้จักเขาดี เขาเป็นคนมีคาแรกเตอร์ชัดมาก มีความกระหาย ผมไม่คิดว่าสเปนจะเล่นแย่ ถึงจะมีบางนัดที่ยิงไม่ได้ มันเป็นเรื่องของโชคดวงมากกว่า เพราะทุกวันนี้สเปนก็ยังเล่นเหมือนเดิม คือพยายามครองเกม บางทีนักเตะในทีมอาจจะอยากทำในสิ่งที่ตัวเองต้องการ”

“ในอดีตพวกเขามีนักเตะอย่าง ชาบี เอร์นานเดซ, อันเดรส อิเนียสตา พวกเขาคือทีมที่ดีที่สุดในโลกฟุตบอล พวกเขาเล่นได้น่าทึ่ง แต่ตอนนี้สเปนมีแต่นักเตะที่ไม่ค่อยมีประสบการณ์ แน่นอนว่าผมไม่ชอบคำวิพากษ์วิจารณ์นัก แต่ก็ยอมรับว่าที่แฟนบอลพูดส่วนหนึ่งก็เป็นความจริง”

นอกจากนี้ ตูเญซ ยังพูดถึงการที่ เอ็นริเก ตัดสินใจไม่เรียกตัว ยาโก อาสปาส อดีตเพื่อนร่วมทีมของเขาที่ เซลตา บีโก แม้จะทำได้ 14 ประตู เป็นนักเตะสเปนที่ยิงได้มากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของ ลา ลีกา ในฤดูกาล 2020-21 ที่ผ่านมา เป็นรอง เคราร์ด โมเรโน ของบียาร์เรอัลเพียงคนเดียวว่า “ความเห็นผม ถ้าเป็นนักเตะที่ดีที่สุดที่ผมเคยร่วมงานด้วยก็คือ ยาโก อาสปาส เขาเป็นหนึ่งในศูนย์หน้าที่ดีที่สุดของสเปน แต่ก็อย่างที่คุณรู้ล่ะว่า โค้ชไม่ได้เลือกเขาไปติดทีมชาติ ซึ่งไม่มีใครรู้สาเหตุ คุณก็ต้องเคารพการตัดสินใจของโค้ช”

“มันคงไม่แฟร์ถ้าหากพูดว่ากองหน้าที่ติดทีมไปด้วย จะผลงานไม่ดี อัลบาโร โมราตา และ เคราร์ด โมเรโน เป็นกองหน้าที่ดีมากๆ อย่างที่พวกเขาแสดงให้เห็นตลอดฤดูกาลที่ผ่านมา พวกเขาก็แค่ขาดโชคในตอนนี้ ถ้า โมเรโน ยิงเจ้าโทษเข้า ป่านนี้สเปนชนะโปแลนด์ 2-1 ไม่ต้องลุ้นจนถึงนัดสุดท้ายแล้ว”

นอกจากนี้ ตูเญซ ยังพูดถึง คาริม เบนเซมา ที่กลับมายิงให้กับทีมชาติฝรั่งเศสอีกครั้งในรอบ 5 ปี ในนัดที่เสมอกับ โปรตุเกส 2-2 นับตั้งแต่ถูกแบนจากทีมชาติเมื่อปี 2016 ว่า “ผมเคยฟาดแข้งกับ เบนเซมา มันเป็นเรื่องไม่แฟร์กับเขาเลย กับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ที่มีต่อเขาในเวลานี้ ตอนที่ผมรับมือเขามันทำให้ผมคลั่ง การเคลื่อนไหวของเขาดีมาก คุณจะไม่เห็นเขา เขาฉลาดมากในสนาม ผลงานเขาน่าประทับใจมาก เขายืนเกือบๆ จะล้ำหน้าแต่ไม่ล้ำหน้า นั่นถึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมเขาถึงน่าทึ่ง ผมถึงไม่เข้าใจว่าทำไมแฟนบอลถึงวิจารณ์เขา”

“นักเตะระดับนี้ นอกจากจะแข็งแกร่ง เทคนิคดีแล้ว ยังฉลาดเป็นกรดเช่นกัน เขาคิดไว ทำไว คิดล่วงหน้าเราไปสเตปหนึ่ง นั่นจึงเป็นเรื่องยากในการรับมือ ดังนั้น เมื่อคุณเล่นให้กับทีมเล็กใน ลา ลีกา คุณต้องอาศัยทีมเวิร์คในการหยุดนักเตะอย่าง เบนเซมา เช่นเดียวกับ กอนซาโล อิกวาอิน, อังเคล ดิ มาเรีย แม้กระทั่ง เซร์คิโอ บุสเก็ตต์ เขาไม่เคยเสียบอลเลย”

“ตอนที่ผมเล่นในลา ลีกา ผมเจอกับบาร์เซโลนาซึ่งเป็นชุดที่ดีที่สุด นอกจากนี้ ผมยังเคยฟาดแข้งกับผู้เล่นหลายคนอย่าง คริสเตียโน โรนัลโด และ ลิโอเนล เมสซี ทั้งคู่เป็นนักเตะที่ดีที่สุดในโลก สถิติการทำประตูของพวกเขาเหลือเชื่อมาก ไม่มีใครทำตามได้”

สำหรับรายการ Here Comes The Time : EURO 2020 นั้นออกอากาศทุกวัน ทางเพจ Thairath Sport – ไทยรัฐสปอร์ต เวลา 19.00 – 20.00 น. โดยมี จิตกร ศรีคำเครือ พิธีกรในรายการ Footballista ทางช่อง Youtube Mainstand TH และ ภัคจิรา จิระวัฒนะภัณฑ์ เจ้าของเพจ Facebook “ดูบอลแบบแฟร์แฟร์” เป็นผู้ดำเนินรายการ ร่วมกับ ไมเคิล เบิร์น อดีตนักเตะทีมชาติเวลส์ ชุดเยาวชน ผู้เคยเล่นในไทยลีกกับ ชลบุรี เอฟซี และ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด.