ยูฟ่า ไม่ลดโทษแบน “เจอร์ราร์ด” หั่นแข้งสตั๊ดบินหลุดโผ เรนเจอร์ส คัด ชปล.

กุนซือกลาสโกว์ เรนเจอร์ส จำใจตัดชื่อ เคมาร์ รูฟ ในศึกยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก รอบคัดเลือก หลังไม่ได้รับการลดโทษแบนจากการยกเท้าสูงเข้าหน้าคู่แข่ง

วันที่ 11 พ.ค. 64  สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) แถลงยืนยันว่าจะไม่ลดโทษแบน 4 นัดให้กับ เคมาร์ รูฟ กองหน้าชาวจาเมกาของสโมสรกลาสโกว์ เรนเจอร์ส จากจังหวะเล่นอันตรายด้วยการยกเท้าสูงเข้าเต็มหน้าของ ออนเดรจ์ โคลาร์ ผู้รักษาประตูสลาเวีย ปราก ในศึกยูโรปาลีก รอบ 16 ทีม เลก 2 เมื่อวันที่ 18 มีนาคม ซึ่ง เรนเจอร์ส ที่เหลือ 9 คนในเกมนั้นเป็นฝ่ายแพ้ 0-2 ตกรอบด้วยสกอร์รวม 1-3

แม้ “เดอะ ไลท์บลูส์” จะยื่นอุทธรณ์เพื่อขอลดโทษแบนให้กับ เคมาร์ รูฟ ที่โดนใบแดงโดยตรงในเกม โดยมองว่าเป็นการลงโทษที่รุนแรงเกินไป แต่ ยูฟ่า ยังใจแข็งพร้อมระบุว่าเป็นการเล่นที่อันตราย และทำให้ผู้เล่นฝั่งตรงข้ามได้รับบาดเจ็บ ซึ่ง ออนเดรจ์ โคลาร์ ก็ถึงกับกะโหลกศีรษะร้าวเล็กน้อย รวมทั้งมีแผลขนาดใหญ่บนหน้าผากและใต้ตาข้างซ้าย

ทำให้ สตีเวน เจอร์ราร์ด อดีตกองกลางกัปตันทีมลิเวอร์พูล ซึ่งเป็นกุนซือกลาสโกว์ เรนเจอร์ส ต้องจำใจตัดชื่อของ เคมาร์ รูฟ ออกจากทีมในการสู้ศึกยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก รอบคัดเลือก รอบ 3 ซึ่งจะแข่งขันวันที่ 3 สิงหาคมนี้

ทั้งนี้ “สตีวีจี” เพิ่งพา กลาสโกว์ เรนเจอร์ส กลับมาคว้าแชมป์ลีกสกอตแลนด์ในรอบ 10 ปี และหากจะฝ่าด่านเข้าถึงรอบแบ่งกลุ่ม ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก ต้องลงเล่นถึง 4 นัด แบ่งเป็นรอบคัดเลือก รอบ 3 และรอบเพลย์ออฟ อย่างละ 2 นัด ทำให้ เคมาร์ รูฟ จะหมดสิทธิ์ช่วยทีมจนกว่าจะได้เข้ารอบแบ่งกลุ่ม

สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ เคมาร์ รูฟ ต้องตกเป็นเป้าของการเหยียดเชื้อชาติผ่านทางคอมเมนต์ในโลกโซเชียล ขณะที่ ออนเดรจ์ คูเดลา ผู้เล่นสลาเวีย ปราก ก็โดนชกบริเวณอุโมงค์ทางเข้าห้องแต่งตัวหลังจากการพูดจาเหยียดผิว เกล็น กามารา นักเตะอีกรายของ เรนเจอร์ส ด้วย ซึ่งสุดท้าย คูเดลา โดนแบนยาว 10 นัด ส่วน กามารา ถูกแบนไป 3 เกม