แมนยูฯ ว่าไง “เชลซี” ให้แฟนบอลร่วมประชุมบอร์ดซีซั่นหน้า “ลิเวอร์พูล” จ่อเดินตาม

เชลซี เปิดให้ตัวแทนแฟนบอลเข้าร่วมประชุมกับผู้บริหารในการกำหนดทิศทางสโมสรได้ตั้งแต่ฤดูกาลหน้า ส่วน ลิเวอร์พูล ก็รับข้อเสนอไปพิจารณาแล้ว

วันที่ 5 พ.ค. 64  เชลซี ทีมหัวแถวของศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ แถลงว่าจะอนุญาตให้ตัวแฟนบอล 3 คนเข้ามาร่วมการประชุมกับคณะกรรมการบริหารสโมสรในแต่ละครั้งได้ โดยเริ่มตั้งแต่ฤดูกาล 2021-2022 ในวันที่ 1 กรกฎาคมเป็นต้นไป เพื่อมีส่วนในการแสดงความคิดเห็นและการตัดสินใจต่างๆ ของสโมสร

“สิงโตน้ำเงินคราม” เคยถูกแฟนบอลรวมตัวประท้วงก่อนเกมพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ที่เปิดบ้านเสมอ ไบรจ์ตัน 0-0 เมื่อวันที่ 20 เมษายน หลังจากไปร่วมเป็น 12 ทีมแกนนำก่อตั้ง “ยูโรเปียน ซูเปอร์ลีก” ก่อนต้านกระแสกดดันไม่ไหวจนต้องยอมถอนตัวและออกมาขอโทษแฟนบอล

2 สัปดาห์ที่ผ่านมา กระแสเรียกร้องของแฟนบอลที่ต้องการเพิ่มอำนาจในการมีส่วนร่วมบริหารหรือการตัดสินใจต่างๆ ของสโมสรเริ่มมีมากขึ้น โดย แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด 1 ในทีมที่เข้าร่วม 12 สโมสรแกนนำ “ยูโรเปียน ซูเปอร์ลีก” ถูกแฟนบอลรวมตัวประท้วงขับไล่เจ้าของสโมสร ถึงขั้นบุกเข้าไปในสนามโอลด์ แทรฟฟอร์ด จนต้องเลื่อนเกมพรีเมียร์ลีก “แดงเดือด” ที่จะเปิดบ้านต้อนรับ ลิเวอร์พูล เมื่อวันอาทิตย์ที่ 2 พฤษภาคมออกไป

แฟนบอล 3 คนที่จะเป็นตัวแทนเข้าร่วมประชุมบอร์ดของ เชลซี จะมาจากกระบวนการคัดเลือกโดยกลุ่มแฟนบอลเอง และจะมีการคัดเลือกตัวแทนชุดใหม่ก่อนเริ่มฤดูกาลถัดไป แต่จะไม่มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียงและไม่สามารถเข้าร่วมการประชุมที่เกี่ยวกับนักฟุตบอล, สตาฟฟ์โค้ช, ศูนย์ฝึกเยาวชน และเรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องได้ โดยทำได้เพียงแสดงความคิดเห็นหรือเสนอไอเดียเท่านั้น แต่บอร์ดยืนยันว่ายินดีรับฟังความเห็นจากแฟนบอลอย่างเต็มที่

ขณะเดียวกัน “สปิริต ออฟ แชงค์ลีย์” กลุ่มตัวแทนแฟนบอลลิเวอร์พูล ออกมาแถลงว่าการพบปะครั้งแรกเพื่อพูดคุยกับ บิลลี โฮแกน ซีอีโอของสโมสรพร้อมด้วยคณะกรรมการบริหารจำนวนหนึ่งเมื่อวานนี้เป็นไปในทิศทางที่ดี พร้อมยื่นข้อเสนอ 4 ข้อในการเพิ่มอำนาจให้แฟนบอลได้มีส่วนร่วมตัดสินใจ หรือแสดงความคิดเห็นเช่นเดียวกับ เชลซี โดยขอให้มีตัวแทนของกลุ่ม 2 คนได้เข้าไปอยู่ในบอร์ด เพื่อนำแนวทางจากแฟนบอลไปเสนอ