น้าซาร์โดดป้อง “โอนานา” หลังถูกยูฟ่าแบน 12 เดือนข้อหาโด๊ปยา

อดีตจอมหนึบชื่อดังและซีอีโอของอาแจกซ์ฯ ออกโรงปกป้องนายทวารคนสำคัญประจำทีม หลังโดนยูฟ่าแบนยาวกว่า 1 ปี ในข้อหาใช้สารกระตุ้น

วันที่ 7 ก.พ.64 เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป หรือ ยูฟ่า มีคำสั่งแบน อังเดร โอนานา นายทวารวัย 24 ปี ชาวแคเมอรูนของอาแจกซ์ อัมสเตอร์ดัม ห้ามลงสนามเป็นเวลา 12 เดือน หลังพบสารฟูโรซีไมด์ ในตัวอย่างการตรวจปัสสาวะเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

ซึ่งหลังจากนั้นไม่นาน โอนานา เผยว่า ไม่ได้ตั้งใจที่จะใช้สารกระตุ้นดังกล่าว และเป็นความผิดพลาดที่ไม่ตั้งใจ เนื่องจากเผลอไปหยิบยาของแฟนสาวมารับประทานระหว่างที่ไม่สบาย โดยเข้าใจผิดว่าเป็นยาแอสไพริน ซึ่งอาแจกซ์ฯ ในฐานะต้นสังกัด ได้ตัดสินใจยื่นเรื่องขออุทธรณ์โทษดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว

กระทั่งล่าสุด เอ็ดวิน ฟาน เดอ ซาร์ ซีอีโอสโมสรอาแจกซ์ อัมสเตอร์ดัม ได้ออกมาปกป้องนายทวารประจำทีม พร้อมชี้ว่าทั้งหมดเกิดขึ้นจากความผิดพลาดโดยไม่ตั้งใจ

“ผมค่อนข้างมั่นใจ 100 เปอร์เซ็นต์เลยว่า ที่ผลการตรวจสารกระตุ้นเป็นบวก เป็นเพราะความโชคร้ายที่งี่เง่าแบบสุดๆ”

“ในช่วงโปรแกรมฟีฟ่าเดย์เมื่อเดือนพฤศจิกายน เราได้รับข้อความจากยูฟ่าว่า อังเดร (โอนานา) ถูกตรวจพบใช้สารกระตุ้น ในระหว่างการตรวจที่ De Toekomst (ศูนย์ฝึกซ้อมของอาแจกซ์ฯ)”

“ไม่กี่วันหลังจากนั้น เขา (โอนานา) เข้ารับการตรวจอีกครั้ง โดยเข้าไปในห้องน้ำพร้อมกับทีมแพทย์ ซึ่งเราได้นำเอายาหรืออะไรก็ตาม ที่คิดว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับผลการตรวจ”

“จากนั้น อังเดร เผยว่า เขารู้สึกไม่ค่อยสบายในวันที่มีการตรวจสารกระตุ้น และคิดว่าตัวเองกินแค่ยาแก้ปวด แต่มันคือยาของแฟนสาวที่คล้ายกับยาแก้ปวดเป็นอย่างมาก ทั้งชื่อและซองที่ใส่ยา แถมยังเก็บรวมไว้ในตู้เดียวกัน มันดูเหมือนเป็นความโชคร้ายที่โง่เขลาแบบสุดๆ เลย” ซีอีโออาแจกซ์ฯ กล่าว

สำหรับโทษแบนดังกล่าวของ อังเดร โอนานา จะมีผลตั้งแต่วันที่ 5 กุมภาพันธ์นี้ เป็นต้นไป.