วัดสถิติ-วิเคราะห์ก่อนเกม “ยูเครน VS อังกฤษ” รอบ 8 ทีมยูโร 2020

วิเคราะห์ก่อนเกม พร้อมเปิดสถิติที่น่าสนใจของทั้ง ทีมชาติอังกฤษ และ ทีมชาติยูเครน ก่อนดวลเดือดในเกมนัดสำคัญ เพื่อชิงตั๋วตัดเชือกในศึกยูโร 2020

ยูเครน VS อังกฤษ

วันที่ : 3 กรกฎาคม 2564

เวลา : 02.00 น. (เช้ามืดวันอาทิตย์)

สนาม : สตาดิโอ โอลิมปิโก, กรุงโรม ประเทศอิตาลี

ถ่ายทอดสด : ช่อง NBT 2HD

เกมรุก 

นัดนี้เดาได้ไม่ยากว่า ยูเครน ต้องจัดเต็มจัดหนักใส่อังกฤษอย่างแน่นอน เนื่องจากการเล่นที่สนามกลาง ไม่ใช่ที่เวมบลีย์ ซึ่งเป็นรังเหย้าของทีมสิงโตคำราม ดังนั้นตลอดเกม 90 นาที อะไรก็สามารถเกิดขึ้นได้ ส่วนในเกมนี้ ยูเครน น่าจะกลับไปใช่แผน 4-3-3 อันคุ้นเคยอีกครั้ง ถึงแม้นัดที่แล้วจะเปลี่ยนไปใช้แผนเฉพาะกิจ 3-5-2 ก็ตาม แต่ถ้าจะน็อกอังกฤษในอยู่หมัด ก็ต้องจัดเต็มกันตั้งแต่แดนหน้า

ในเกมนี้ อังเดร ยาร์โมเลนโก กับ โรมัน ยาเร็มชุค น่าจะได้ออกสตาร์ตในตำแหน่งตัวจริงเช่นเดิม ขณะที่ รุสลัน มาลินอฟสกี ซึ่งถูกดร็อปเป็นตัวสำรองในนัดที่แล้ว ก็น่าจะได้รับโอกาสออกสตาร์ตเป็น 11 คนแรกอีกครั้ง โดยมี มิโคลา ชาปาเลนโก กับ โอเล็กซานเดอร์ ซินเชนโก คอยซัพพอร์ตจากแถวสอง

ส่วนทีมชาติอังกฤษของ แกเร็ธ เซาธ์เกต น่าจะยังไว้วางใจให้ แฮร์รี เคน ลงยืนเป็นหน้าเป้าต่อไป โดยมี ราฮีม สเตอร์ลิง กับ ฟิล โฟเดน คอยประกบจากด้านข้าง ขณะที่ บูกาโย ซากา กับ แจ๊ค กรีลิช น่าจะต้องรอโอกาสจากข้างสนาม

(ยูเครน 7 / อังกฤษ 7.5)

———————————–

เกมรับ 

แน่นอนว่าการเล่นปราการหลัง 3 คน ในเกมที่ต้องเผชิญหน้ากับคู่แข่งที่มีตัวริมเส้นสุดจี๊ด คงไม่ใช่เรื่องดีแน่ ดังนั้นเกมนี้ ยูเครน น่าจะกลับมายืนแผงหลังในระบบแบ็กโฟร์อีกครั้ง เพื่อความมั่นใจและความเหนียวแน่น

คู่เซ็นเตอร์ฮาล์ฟ อิลิยา ซาบาร์นยี กับ มิโคลา มัตวิเยนโก น่าจะกลับมาจับมือประจำการเป็น 11 คนแรกอีกครั้ง โดยมี วิตาลี มิโคเลนโก กับ โอเล็กซานเดอร์ คาราวาเยฟ ยืนเป็นแบ็กทั้งสองข้าง พร้อมทั้ง เซอร์เก ซิดอร์ซุค คอยทำหน้าที่ช่วยปัดกวาดหน้าแผงแบ็กโฟร์

ด้าน “สิงโตคำราม” อังกฤษ น่าจะยังยึดมั่นในแผนเดิมจากนัดที่แล้ว ที่ไล่อัดอินทรีเหล็กจนอยู่หมัด โดยปราการหลัง 3 คน ได้แก่ ไคล์ วอล์คเกอร์, จอห์น สโตนส์ และ แฮร์รี แม็คไกว์ ยืนทำหน้าที่เฝ้าหน้ากรอบเขตโทษ ส่วน ลุค ชอว์ กับ คีแรน ทริปเปียร์ ทำหน้าที่วิงแบ็ก เพื่อความยืดหยุ่นของแท็กติก

(ยูเครน 7 / อังกฤษ 8)

———————————–

ขวัญกำลังใจ

แน่นอนว่าความมั่นใจของทั้งสองทีม น่าจะมีไม่น้อยไปกว่ากัน หลังเอาชนะคู่แข่งมาได้ในเกมนัดที่แล้ว โดยฝั่ง ยูเครน น่าจะได้เปรียบตรงที่เล่นนอกบ้านมาตลอด ดังนั้น จึงจะสามารถแบกรับ และคุ้นเคยกับความกดดันจากนอกสนามเป็นอย่างดี 

ขณะที่ “สิงโตคำราม” อังกฤษ ถึงแม้จะยังไม่แพ้ใครใน 4 นัดที่ผ่านมา แต่เกมนี้คือครั้งแรกในทัวร์นาเมนต์นี้ ที่ต้องออกมาเล่นนอกบ้าน ดังนั้นจึงค่อนข้างน่าสนใจว่า เมื่อ เซาธ์เกต ต้องพาลูกทีมมาเล่นนอกถิ่น จะทำได้ดีแค่ไหนในการแบกรับความกดดัน และบรรยากาศที่ไม่คุ้นเคย 

อีกครั้งเกมนี้ กองเชียร์สิงโตคำรามน่าจะหายไปเกือบครึ่ง เพราะติดขัดปัญหาเกี่ยวกับการเดินทางเข้าออกประเทศ ดังนั้นอาจจะทำให้ขวัญและกำลังใจของนักเตะ ลดลงไม่มากก็น้อย เมื่อต้องลงเล่นท่ามกลางเสียงเชียร์ที่ไม่เหมือนเดิม

(ยูเครน 80 / อังกฤษ 85)

———————————–

เฮด-ทู-เฮด

ยูเครน ชนะ 1 ครั้ง

เสมอ 2 ครั้ง

อังกฤษ ชนะ 4 ครั้ง

ผลงาน 3 นัดล่าสุด

ยูเครน

ชนะ สวีเดน 2-1

แพ้ ออสเตรีย 0-1

ชนะ มาซิโดเนียเหนือ 2-1

อังกฤษ 

ชนะ เยอรมนี 2-0

ชนะ สาธารณรัฐเช็ก 1-0

เสมอ สกอตแลนด์ 0-0

———————————–

สกอร์ที่คาด : อังกฤษ ชนะ ยูเครน 2-0