“ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก” อาจเพิ่มทีมรอบสุดท้ายเป็น 36 ทีม เริ่มปี 2024

“ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก” เตรียมเพิ่มทีมรอบสุดท้ายเป็น 36 ทีม เริ่มต้นครั้งแรกในฤดูกาล 2024 คาดว่าจะได้ข้อสรุปในเดือนมีนาคมนี้

อันเดรีย แอกเนลลี ประธานสหพันธ์สโมสรยุโรป หรือ ECA และปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานสโมสรยูเวนตุส เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางสหพันธ์กำลังหารืออย่างเร่งด่วน ถึงความเป็นไปได้ในการเพิ่มทีมในรอบสุดท้ายของศึกยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก จาก 32 เป็น 36 ทีม   

สำหรับรูปแบบการเเข่งขันนั้น จะเปลี่ยนแปลงจากเดิมไปโดยสิ้นเชิง จากเดิมที่จะแบ่งทีมออกเป็น 8 กลุ่ม กลุ่มละ 4 ทีม แต่หากมีการเพิ่มเป็น 36 ทีม แต่ละทีมจะต้องแข่งขันในรอบแบ่งกลุ่มถึง 10 นัด โดยจะต้องเจอกับคู่แข่งในระดับที่ต่างกัน จัดเรียงตามค่าสัมประสิทธิ์ของสโมสร   

นอกจากนี้ ระบบคิดคะแนนจะซับซ้อนยิ่งขึ้น เพราะจะมีการคิดตารางคะแนนแบบรวม  รวมถึงการแข่งขันในระบบเพลย์ออฟด้วย โดยก่อนช่วงปลายเดือนธันวาคม จะทราบว่าทีมใดจะผ่านเข้ารอบแบ่งกลุ่มบ้าง 

ระบบการเพิ่มทีมเป็น 36 ทีม จะมีส่วนสำคัญที่จะเพิ่มพื้นที่ให้สโมสรระดับกลางของยุโรป ได้ลงเล่นในถ้วยที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของยุโรปมากขึ้น 

อย่างไรก็ตาม แนวคิดดังกล่าว มีทั้งผู้ที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย เนื่องจากระบบที่ซับซ้อนและไม่สมดุล หากเพิ่มเป็น 36 ทีมจริง ส่วนข้อสรุป คาดว่าเดือนมีนาคมนี้จะมีความคืบหน้าเพิ่มเติม