เจาะผลงาน เด เคอา ซีซั่นนี้

การที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สามารถบุกไปชนะ บียาร์เรอัล 2-0 ได้ถึง เอสตาดิโอ เด ลา เซรามิก้า ในเกม ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบแบ่งกลุ่ม กลุ่ม เอฟ เมื่อวันอังคารที่ 23 พฤศจิกายน ที่ผ่านมานั้น มันต้องยกเครดิตส่วนใหญ่ให้กับ ดาบิด เด เคอา ผู้รักษาประตูของทีมเยือน หลังจากที่เขาเซฟสวยๆ ได้หลายหนด้วยกัน

    ที่จริงฤดูกาลนี้ เด เคอา สามารถงัดฟอร์มงามๆ ได้หลายเกมจนทำให้บางคนนึกถึงช่วงที่เขาได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในนายทวารที่เหนียวหนึบที่สุดของโลกด้วยซ้ำ เพียงแต่เกมรับของ แมนฯ ยูไนเต็ด ทำผลงานได้ไม่ดีเท่าที่ควรจนทำให้ถึงแม้ เด เคอา จะพยายามเซฟแค่ไหนมันก็ไม่สามารถปัดป้องได้หมด ซึ่งวันนี้เรามีตัวเลขผลงานของ เด เคอา กับการลงเล่นให้ แมนฯ ยูไนเต็ด ในฤดูกาลนี้มาให้ได้ดูกันสักหน่อย โดยเป็นการอ้างอิงจาก fbref เว็บไซต์ด้านบันทึกผลงานของนักเตะ

    – เซฟกระจาย
    เกมกับ บียาร์เรอัล เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา เพิ่งเป็นเพียงนัดที่ 3 ในฤดูกาลนี้เท่านั้นที่ เด เคอา สามารถเก็บคลีนชีทได้ โดยอีก 2 เกมก่อนหน้านี้คือเกมลีกที่ แมนฯ ยูไนเต็ด เฉือนชนะ วูล์ฟแฮมป์ตัน วันเดอเรอร์ส 1-0 เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม และเกมลีกที่ แมนฯ ยูไนเต็ด ชนะ สเปอร์ส 3-0 เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม

เหนื่อยเกือบตลอด! เจาะผลงาน เด เคอา ซีซั่นนี้

    อย่างไรก็ตาม เหมือนอย่างที่บอกไปแล้วว่า เด เคอา ไม่ควรโดนโทษว่าเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ทีมเสียประตูเยอะ โดยจากการลงเล่นไปทั้งหมด 17 นัดจากทุกรายการในซีซั่นนี้นั้น มีเพียง 2 นัดที่เปอร์เซ็นต์การเซฟของเขาต่ำกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ ประกอบด้วยเกมลีกนัดที่แพ้ ลิเวอร์พูล 0-5 จากการที่วันนั้นทำได้เพียง 37.5 เปอร์เซ็นต์ กับเกมลีกนัดพ่าย วัตฟอร์ด 1-4 ที่เซฟไป 42.9 เปอร์เซ็นต์

    หากไม่นับเกมที่เก็บคลีนชีทได้แล้วนั้น เกมที่ เด เคอา มีเปอร์เซ็นต์เซฟสูงที่สุดคือเกมที่ชนะ บียาร์เรอัล 2-1 เพราะวันนั้นเขาเซฟไป 85.7 เปอร์เซ็นต์ จากการที่ต้องเผชิญหน้ากับลูกยิง 7 ครั้ง แต่ยังเซฟได้ 6 หน ขณะที่หากนับผลงานแบบตลอดทั้งฤดูกาแล้วล่ะก็ ซีซั่นนี้ เด เคอา มีเปอร์เซ็นต์การเซฟโดยรวมอยู่ที่ 64.6 เปอร์เซ็นต์

    – วันที่หนักหนาสาหัสที่สุด
    ด้วยความที่เกมรับของ แมนฯ ยูไนเต็ด มักจะมีรอยรั่วให้คู่แข่งเจาะบ่อยๆ ทำให้ เด เคอา ต้องออกแรงเซฟเยอะมาก แต่ไม่มีวันไหนที่จะทำให้เขาต้องลิ้นห้อยไปมากกว่าเกมลีกนัดเยือน เลสเตอร์ ซิตี้ เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม ที่ผ่านมาอีกแล้ว

เหนื่อยเกือบตลอด! เจาะผลงาน เด เคอา ซีซั่นนี้

    ในวันนั้น เด เคอา ต้องเผชิญหน้ากับลูกยิงของขุนพล เลสเตอร์ มากถึง 11 ครั้งด้วยกัน ซึ่งถึงแม้เขาจะเซฟได้ 6 หน ครือคิดเป็น 63.6 เปอร์เซ็นต์ แต่สุดท้ายวันนั้นเขาก็ยังเสียไป 4 ประตูอยู่ดี โดยอันดับ 2 ในชาร์ตนี้คือวันแพ้ ลิเวอร์พูล 0-5 จากการที่วันนั้นนักเตะ ลิเวอร์พูล มีโอกาสยิงใส่ เด เคอา มากถึง 8 หน

    – วันที่สบายที่สุด
    ในทางตรงกันข้าม วันที่ แมนฯ ยูไนเต็ด เอาชนะ สเปอร์ส ได้นั้น เป็นวันที่ เด เคอา เจองานเบาที่สุด เพราะเกมนั้น สเปอร์ส ไม่มีจังหวะได้ส่องแบบอันตรายจนถึงขั้นทำให้ เด เคอา ต้องออกแรงเซฟแม้แต่ครั้งเดียวตลอดทั้งเกม โดยนัดที่สบายรองลงมาคือวันที่เสมอกับ เอฟเวอร์ตัน 1-1 จากการที่เขาต้องรับมือกับลูกยิงของ “ทอฟฟี่สีน้ำเงิน” 2 ครั้งด้วยกัน

เหนื่อยเกือบตลอด! เจาะผลงาน เด เคอา ซีซั่นนี้

    – การเปิดเกมยาว
    มีอยู่ 3 นัดที่ เด เคอา เปิดบอลยาวระดับไกลกว่า 40 หลา ไปถึงเพื่อนร่วมทีมได้แม่นยำระดับ 100 เปอร์เซ็นต์เต็ม นั่นคือเกมชนะ นิวคาสเซิ่ล 4-1, วันที่ทุบ เวสต์แฮม 2-1 และนัดเชือด บียาร์เรอัล 2-1 เพียงแต่ทั้ง 3 เกมที่ว่าเขามีจังหวะเปิดบอลไกลเพียงแค่ 2 ครั้งเท่านั้น

เหนื่อยเกือบตลอด! เจาะผลงาน เด เคอา ซีซั่นนี้

    หากนับเฉพาะวันที่เขามีจังหวะเปิดบอลยาวเกิน 40 หลาแบบหลายครั้งแล้วล่ะก็ วันที่เขาทำได้ดีที่สุดในด้านนี้ก็คือเกมที่ชนะ ลีดส์ 5-1 ตั้งแต่นัดแรกของฤดูกาล จากการที่วันนั้นเขาเปิดบอลยาว 13 ครั้ง และไปถึงเพื่อนร่วมทีม 9 หน คิดเป็นเปอร์เซ็นต์ได้ 69.2 เปอร์เซ็นต์